Bài 2
Đáp ứng của Êlisê
trước phần chuyển giao của Êli
(II Các Vua 2:12-15)
(II Các Vua 2:12-15)
PHẦN
GIỚI THIỆU:
Trong phần
nghiên cứu II Các Vua 2:1-11, làm ơn xem ở loạt bài Êli, các bài học 18-19.
Cách
chúng ta đáp ứng với các loại trạng huống của cuộc sống, dù là vui vẻ hay đau
buồn, sẽ được làm cho sáng tỏ. Mọi đáp ứng của chúng ta đang thể hiện ra tình
trạng thuộc linh thực của chúng ta. Cách thức chúng ta đáp ứng đang tỏ ra đôi điều
về niềm tin, các giá trị, những thứ tự ưu tiên, tình trạng và tiêu điểm thuộc
linh của chúng ta ở bất kỳ thời điểm đặc biệt nào. Và thậm chí nếu niềm tin,
các giá trị, và thứ tự ưu tiên của chúng ta là đúng hoặc có chiếu theo Kinh
thánh, nếu tiêu điểm của chúng ta là sai hoặc nếu chúng ta đang bước đi bằng
các khả năng riêng của mình (thực sự là những yếu đuối) thì chúng ta chắc
chắn sẽ hành động theo các phương thức ngược lại với mọi niềm tin cơ bản của
mình.
Tôi nghĩ đây
là lý do tại sao Phierơ mô tả những cơn thử thách đủ loại trong cuộc sống là “sự thử thách đức
tin anh em” (I Phierơ 1:7). “Thử thách” là dokimion theo tiếng Hy lạp, một từ được sử
dụng nói tới quá trình khám phá trong việc luyện lọc và thử nghiệm các thứ kim
loại quí hầu loại bỏ những chất bẩn hay xác định tính chất của kim loại. Dokimion ra từ một nhóm chữ được sử dụng
nói tới sự thử nghiệm hay tự thử thách, hoặc nói tới các kết quả, minh chứng,
vàng thật ròng còn sót lại.
Vì chúng
ta đang sinh sống trong một thế giới sa ngã, mỗi ngày đầy dẫy với những cơn thử
thách, các thứ chướng ngại, và nhiều điều khó chịu – những việc đang thử nghiệm
chúng ta. Rồi với quá trình khai phá, không những chúng bày ra cho chúng ta thấy
thứ kim loại thuộc linh thực của chúng ta ở bất kỳ thời điểm nào, mà bởi ấn định
của Đức Chúa Trời, chúng còn được sử dụng để luyện lọc chúng ta nữa. Có người
nói như sau: “tài năng được hình thành trong sự
tách biệt, nhưng bổn tánh được hình thành trong bão táp của cuộc sống”.
Phillips
Brooks đã trưng dẫn khi ông nói: “Ồ, đừng cầu
xin để có đời sống dễ dàng; hãy cầu xin được trở nên người mạnh mẽ! Đừng xin
cho có loại việc làm phù hợp với sức lực của mình; hãy xin cho có sức lực phù hợp
với việc làm. Kế đó việc thực thi công việc của quí vị không phải là một phép lạ,
mà quí vị sẽ trở thành một phép lạ”.
Sự chuyển
giao của Êli là một thử nghiệm được ấn định để tỏ ra bổn tánh và tư chất của
Êlisê hầu trở thành người kế tục cho Êli. Trong II Các Vua 2:12-14, chúng ta thấy
đáp ứng của Êlisê trước sự mất mát rất đau đớn người thầy và là người tư vấn
cho mình. Đây là một đáp ứng cho chúng ta nhìn thấy rõ ràng về tư chất thuộc
linh của tiên tri Êlisê.
Phần
trình bày
II
Các Vua 2.12-15: “Êlisê
nhìn thấy, bèn la lên rằng: Cha tôi ôi! cha tôi ôi! là xe và lính kỵ của Ysơraên!
Đoạn, Êlisê không còn thấy người nữa; rồi người nắm áo mình xé ra làm hai mảnh.
Êlisê bèn lấy cái áo tơi đã ở nơi mình Êli rơi xuống, trở về, đứng tại trên mé
Giôđanh. Người lấy cái áo tơi đã ở nơi mình Êli rơi xuống, đập nước, và nói rằng:
Giêhôva Đức Chúa Trời của Êli ở đâu? Khi người đã đập nước rồi, nước bèn rẽ ra
hai bên, và Êlisê đi ngang qua. Khi các môn đồ của những tiên tri ở Giêricô đối
ngang Giôđanh, thấy Êlisê, thì nói rằng: Thần Êli đổ trên Êlisê. Họ đến đón người,
sấp mình xuống đất trước mặt người”.
Tiếng kêu la của Êlisê (câu 12)
“Êlisê nhìn thấy”. Câu nầy hướng sự chú ý của
chúng ta vào sự thật ông đã thoả mãn điều kiện do Êli đưa ra trong câu 10. Có lẽ
điều nầy không có chút dễ dàng gì, theo như câu chuyện cho thấy. Nếu ông chỉ lơ
đảng trong một giây đồng hồ thôi, ông sẽ không theo kịp chuyến đi và mất ơn phước,
nhưng Êlisê rất trung thành ở lại với Êli và trung tín quan sát cẩn thận phần
chuyển giao. Ông trở thành nhân vật gánh vác trọng trách của thầy mình. Có bao
nhiêu lần người tin Chúa bỏ qua ý chỉ của Đức Chúa Trời vì họ đã bị nhiều điều
khác chiếm hữu, gồm các nan đề, con người, hay sự thành công, hoặc giả, xin quí
vị hãy điền vào khoản nầy các thứ ấy. Êlisê có thể đã bị chiếm hữu về bản thân
mình, và địa vị mới có uy quyền và trọng trách mà ông sắp sửa nhận lãnh, nhưng đáp
ứng của ông như đã được thấy trong câu mà ông đã kêu la khi ông nhìn thấy Êli rời
khỏi bối cảnh chỉ ra một trọng tâm khác, một điều giúp cho vị tiên tri trẻ kia
nhận thức về chính cuộc sống.
Hãy chú ý
xem, thể nào một người học việc và là một học trò, Êlisê đã gọi Êli là “cha tôi ôi”,
đây là một từ ngữ biểu lộ lòng kính mến, tôn trọng, và đầu phục. Câu nói nầy được
thốt ra ngược lại với thái độ độc lập của sự loạn nghịch của ý riêng như rất thường
thấy có trong xã hội chúng ta ngày nay. Thuộc về chúng ta là thời buổi mà mọi
quyền bính đáng chấp nhận (như cha mẹ, trường học, tiểu bang, Hội thánh,
Kinh thánh, giáo hoàng, Đức Chúa Trời) đều bị thách thức và bị chống cự. Lý
trí con người đang ở chỗ đắc thắng, nó nói: “Tôi
sẽ làm theo việc riêng mình theo cách của tôi. Không một ai có quyền bảo tôi phải
làm điều nầy hay điều kia”. Bây
giờ, tôi sẽ không khuyến khích sự đầu phục mù quáng đối với quyền bình dù chỉ một
phút. Chắc chắn là có một nhu cần về đánh giá trách nhiệm, sự trưởng thành, và
khôn ngoan của những người mà chúng ta đầu phục đối với họ và tại sao. Nhưng rõ
ràng có một yếu tố quan trọng trong bất kỳ một xã hội mạnh mẽ nào, ấy là sự đào
tạo hay dạy dỗ cẩn thận kích động sự trưởng thành về mặt thuộc linh và biết phục
vụ tha nhân.
Bằng những
câu nói theo sau việc xé rách áo xống của mình, bản thân việc làm nầy là một dấu
hiệu của sự than khóc, chúng ta có một cái nhìn thoáng qua nỗi đau mà ông đã cảm
nhận được nơi sự mất mát người chiến sĩ nầy trong Israel và là người thầy trung
tín dạy dỗ mình. Hình ảnh nầy thực sự phác hoạ ra tình cảm và lòng kính trọng của
Êlisê dành cho thầy của mình. Hình ảnh ấy chỉ ra thái độ của Êlisê về tầm quan
trọng của một con người như tiên tri Êli đối với xứ sở.
Nhưng về
câu nói lạ lùng mà ông đã thốt ra khi Êli ra đi: “Cha tôi ôi! cha tôi ôi! là xe và lính kỵ của
Ysơraên!”? Câu nầy có ý nói đến điều
gì và nó nói gì với chúng ta ngày hôm nay?
Xe và
lính kỵ tiêu biểu cho một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong các thời xa xưa.
Nó chỉ ra quyền lực quân sự ở chỗ lớn lao nhất của nó. Nếu quí vị nhớ lại, quyền
phép và sự hiện diện của Đức Chúa Trời đã được phác hoạ ra bằng xe ngựa lửa bao
vây Êlisê và tên đầy tớ của người trong II Các Vua 6:15. Ở đó, nó tỏ ra quyền
phép, khả năng bảo hộ và giải cứu của Đức Chúa Trời đối cùng Êlisê và tên đầy tớ
của người.
Tuy
nhiên, ở đây Êlisê đang trò chuyện với Êli và tuyên bố rằng sức mạnh thực cùng
sự bảo hộ trọn vẹn và sự phòng thủ của Israel đang nằm ở chức vụ của vị đại
tiên tri nầy. Tại sao vậy? Vì ông là sứ giả của Ngôi Lời của Đức Giêhôva. Ông cũng
là hiệu trưởng của các trường đào tạo tiên tri, là nơi mà các giáo sư khác của
Ngôi Lời được đào tạo và sửa soạn cho chức vụ ban phát Ngôi Lời cho nhiều người
khác.
Không những
điều nầy bày tỏ ra nhận thức và đức tin của
Êlisê nơi Lời của Đức Chúa Trời, mà điều nầy còn bày tỏ ra một nguyên tắc
rất quan trọng, một nguyên tắc vang dội nhiều lần xuyên suốt cả Kinh thánh Cựu ước:
Ở mặt nầy, sự nhận biết, tin và vâng theo các nguyên tắc công bình của Lời Đức
Chúa Trời tạo ra sự khôn ngoan, sự công
bình và đem lại ơn phước cùng sự thịnh vượng của Đức Chúa Trời cho một dân tộc.
Ở mặt kia, sự dốt nát, sự vô tín, và sự bất tuân đối với Lời Đức Chúa Trời dẫn
tới sự ngu dại, sự bất công, sự bất nghĩa, và sự suy sụp về mặt đạo đức. Đổi lại,
điều nầy chắc chắn mang lại sự kỷ luật của Đức Chúa Trời và sự sụp đổ của một xứ
sở trừ phi có sự ăn năn và một sự quay trở lại với Đức Chúa Trời.
Ôsê đã cảnh
báo: “Dân ta
bị diệt vì cớ thiếu sự thông biết. Bởi ngươi bỏ sự thông biết thì ta cũng bỏ ngươi,
đặng ngươi không làm thầy tế lễ cho ta nữa; bởi ngươi đã quên luật pháp của Đức
Chúa Trời mình, thì ta cũng sẽ quên con cái ngươi” (Ôsê 4:6).
Êsai tương
tự đã cảnh cáo xứ Giuđa: “Vậy nên, dân ta phải bắt làm phu tù, vì không hiểu biết; kẻ
sang nó chịu đói, chúng dân nó chịu khát” (Êsai 5:13).
Sự bảo hộ
trọn vẹn hay nguồn phước hạnh dành cho bất kỳ một dân tộc nào không bao giờ là
các chính sách quân sự hay kinh tế của nước ấy. Sự bảo hộ trọn vẹn của nó luôn
luôn nằm trong một sự tin kính dựa theo những điều tuyệt đối trong Kinh thánh.
Tôi được nhắc nhớ tới một câu nói mà Francis DeToqueville đã nói ra, ông là một
triết gia người Pháp, ông nói về sự xoay chiều của thế kỷ. Ông mới vừa trở về nước
sau chuyến công du qua Mỹ, chính mình ông khám phá ra những điều đã làm cho nước
Mỹ nên cao trọng. Khi người ta hỏi ông tìm thấy điều gì, ông đáp rằng bí quyết
cho nước Mỹ là những toà giảng lấp lánh với sự công bình. Nói cách khác, chính
sự rao giảng Lời của Đức Chúa Trời cùng cái chạm của Lời ấy trên đời sống của
con người.
Châm ngôn
14:34 chép: “Sự
công bình làm cho nước cao trọng; Song tội lỗi là sự hổ thẹn cho các dân tộc”.
Thi thiên
33:12-19 chép: “Nước nào có Giêhôva làm Đức Chúa Trời mình, dân tộc nào được
Ngài chọn làm cơ nghiệp mình có phước thay! Đức Giêhôva từ trên trời ngó xuống,
Nhìn thấy hết thảy con cái loài người. Ngài ngó xuống từ nơi ở của Ngài, xem
xét hết thảy người ở thế gian. Ngài nắn lòng của mọi người, xem xét mọi việc của
chúng nó. Chẳng có vua nào vì binh đông mà được cứu, người mạnh dạn cũng không
bởi sức lực lớn lao mà được giải thoát. Nhờ ngựa cho được cứu, ấy là vô ích, nó
chẳng bởi sức mạnh lớn của nó mà giải cứu được ai. Kìa, mắt của Đức Giêhôva đoái
xem người kính sợ Ngài, cố đến người trông cậy sự nhơn từ Ngài, đặng cứu linh hồn
họ khỏi sự chết, và bảo tồn mạng sống họ trong cơn đói kém”.
Thi thiên
127:1-2 vang dội một nguyên tắc tương tự.
“Nếu Đức Giêhôva không cất
nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giêhôva không coi-giữ
thành, thì người canh thức canh luống công. Uổng công thay cho các ngươi thức dậy
sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ; Chúa cũng ban giấc ngủ cho kẻ Ngài yêu mến
bằng vậy”.
Chắc chắn
các nước cần phải có quân sự thật mạnh mẽ và họ cần xã hội cùng những chính
sách kinh tế khôn ngoan và ngay thẳng, thế nhưng để cho mọi điều ấy đạt được hiệu
quả, họ phải biết rõ các nguyên tắc công bình của Ngôi Lời; họ cần những điều
tuyệt đối của Lời Đức Chúa Trời như một nền tảng cho tình trạng đạo đức. Còn
quan trọng hơn nữa, nếu điều nầy sẽ diễn ra, người ta phải sửa soạn về mặt thuộc
linh để nhận biết, tin tưởng, và vâng theo các nguyên tắc có trong Lời đời đời
của Đức Chúa Trời. Muốn mọi điều ấy xảy ra, dân chúng phải cần tới hạng người đã
được đào tạo và có tài năng khéo léo trong việc rao giảng Ngôi Lời, hạng người
vốn tinh thông trong việc sử dụng thanh gươm của Thánh Linh, là Lời Đức Chúa Trời.
Xứ sở của
chúng ta đã sa vào tình trạng hiện tại, sở dĩ như vậy là vì phần nhiều các chủng
viện của chúng ta đã tẻ tách ra khỏi Kinh thánh, là mục tiêu chính và sự tin cậy
của họ, và họ đã đặt lòng tin của mình vào triết lý cùng mọi tư tưởng của con
người. Và chắc chắn điều nầy được sự hỗ trợ của chính Hội thánh, Hội thánh đã
ngồi ì ra đó và không làm một việc gì trước sự kiện đó. Chúng ta đã hạ thấp sự
thức canh của mình và đã cho phép một số người bước lên các toà giảng, họ chẳng
có tiếng tăm đức tin gì hết. Ông nội của tôi (đã qua đời vào năm 1940)
là một Mục sư bảo thủ, tin theo Kinh thánh trong hệ phái Giám lý. Thực ra, tôi đạt
tới mức nhận biết Cứu Chúa trong một kỳ trại thời xưa, ông nội tôi là một trong
các nhà truyền đạo của kỳ trại ấy. Trong thập niên 1930, một nhà thần học đã chối
bỏ nhiều lẽ thật trong Kinh thánh đã nắm quyền trên hệ phái của mình và là một
nguyên nhân cho cơn đau đầu của ông nội tôi.
Rõ ràng,
nếu chúng ta muốn có một xứ sở có nhiều cấp lãnh đạo tin kính, những người nam
người nữ chân chính thay vì những nhà chính trị có tính khí thất thường (đối
chiếu Êsai 2:22 – 3:5), và một sự ủng hộ của những người nhận biết Chúa và
rành rọt Kinh thánh, chúng ta cần những trường học và nhà thờ biết thuận phục,
không phải với một tin lành xã hội hay một bản ghi chép những tín điều Đức Chúa
Trời kêu gọi Hội thánh phải tin và sống theo, mà với sự trung tín rao giảng lẽ
thật của Kinh thánh (đối chiếu Công vụ các sứ đồ 20:28…; II Timôthê 4:1-5;
Giuđe 1:3-4).
Vì vậy, với
Êli đã đi rồi, Êlisê sẽ đáp ứng như thế nào đây? Liệu ông có trở về với đồng
áng không? Ông có than phiền và thắc mắc về thời điểm Đức Chúa Trời đem Êli đi
không? Rốt lại, phải chăng xứ sở không còn ở trong tình trạng sa sút; và ai sẽ
thực sự thay thế cho vị đại tiên tri đây?
Những hành động của Êlisê (các câu 13-14)
Làm ơn để
ý câu đầu tiên trong câu 13 là: “Êlisê bèn lấy cái
áo tơi đã ở nơi mình Êli rơi xuống. . .”. Chúng ta học
được gì từ chỗ nầy?
Cái áo tơi
của Êli nói tới chức vụ và ân tứ nói tiên tri, và về sự kêu gọi của Đức Chúa Trời
đối với Êlisê bước vào chức vụ và trọng trách nầy. Đối với Êlisê việc làm nầy
nói tới phần đáp ứng với sự kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống ông. Lấy
cái áo có nghĩa là khoác lấy và nắm giữ địa vị của Eli, là hiệu trưởng các ngôi
trường đào tạo những tiên tri, một phần việc rất dễ nãn lòng, ít nhất là phải
nói như thế.
Hãy chú ý
câu Kinh thánh chép: “Người bèn lấy cái áo tơi . . .”. Từ
ngữ mà tôi muốn chúng ta nhắm vào là chữ “bèn”. Mặc dù ông đã kinh nghiệm nỗi đau mất
mát người bạn thân và là vị thầy của mình, điều nầy không làm cho ông phải
trung lập hoá hoặc khiến cho ông phải cay đắng hay cảm thấy mọi sự đều là vô vọng
đâu. Mà đúng hơn, Êlisê đã nhìn thấy đây là một sự kêu gọi tiến tới phía trước
và khoác lấy công việc mà Êli đã lo liệu. Tôi dám chắc quí vị sẽ nhìn thấy phần
ứng dụng rõ ràng ở đây. (Hãy so sánh với Philíp 1:12-14).
Đây không
những là một thách thức cho các cấp lãnh đạo Hội thánh – đối với các trưởng lão
và các chấp sự – mà còn đối với hết thảy chúng ta vì hết thảy chúng ta đều được
kêu gọi trở nên khâm sai và sứ giả trong sự hầu việc Cứu Chúa.
Giờ đây
chúng ta đừng quên bức tranh ở chỗ nầy. Lờ mờ ở trước mặt Êlisê là sông Giôđanh,
có một hàng rào đứng chắn ngang lối trở về xứ, ở đây các vị tiên tri khác cũng đang
đứng đợi ông nhận lấy chức vụ lãnh đạo. Há điều nầy chẳng thú vị sao? Trước khi
ông bắt đầu, Đức Chúa Trời đặt Êlisê ở bờ bên kia sông Giôđanh. Về mặt lịch sử
và theo Kinh thánh, sông Giôđanh là hàng rào và là những nan đề tiêu biểu của
cuộc sống, chúng sẽ đứng chặn trên con đường chức vụ của Êlisê, và tương tự nó đứng
chặn trên con đường chức vụ của chúng ta ngày hôm nay. Vì vậy các hành động của
Êlisê, đập nước giống như Êli đã làm trước đó, bày tỏ ra đức tin của Êlisê về
quyền phép và sự tiếp trợ của Đức Chúa Trời và sự sẵn lòng và quyết định của
ông mong chu toàn sự kêu gọi và chức vụ mà Đức Chúa Trời đã kêu gọi ông bước
vào đó (đối chiếu II Timôthê 4:1-5).
Giờ đây
chúng ta hãy tóm tắt lại và lưu ý tới thời điểm các biến cố xảy ra trong mấy
câu nầy.
(1) Êli được cất đi để lại
một chỗ khuyết và một nhu cần. Hãy để ý, mặc dù Êli đã được cất đi rồi, cái áo
tơi của ông không bị cất đi. Cái áo tơi của ông được để lại, có ý nói tới Đức
Chúa Trời kêu gọi Êlisê nhặt lấy những gì Êli để rơi lại. Cũng vậy cho hôm nay,
Đức Chúa Trời cất đi những người nam người nữ nào đã phục vụ cho chúng ta, nhưng
những chiếc áo tơi của họ hay nhu cần của nhiều người khác thì không, để chúng
ta bước vào địa vị chức vụ của họ. Đây là lý do tại sao chúng ta mỗi người
không những tham gia vào trong chức vụ là quan trọng, mà còn tự mình dính díu
vào việc gây dựng và làm cho nhiều người khác tấn tới nữa.
(2) Êlisê đã kêu la và xé
áo xống của mình trong việc than khóc cho thấy rằng ông đã công nhận giá trị và
tầm quan trọng của hạng người giống như Êli đối với xứ sở. Việc ra đi của Êli
là rất đau đớn, nhưng không gây hoạ cho công việc và mục đích của Đức Chúa Trời.
(3) Với đức tin, Êlisê đã
nhặt lấy cái áo tơi, là vật tiêu biểu cho sự kêu gọi và ân tứ của ông, đi đến
sông Giôđanh, là thứ tiêu biểu cho những hàng rào ngăn trở mà ông sẽ đối mặt với
trong chức vụ, và khi kêu la: “Giêhôva Đức Chúa Trời của Êli ở đâu?” Bởi
câu hỏi nầy, không phải ông thắc mắc về sự hiện diện hay hành động của Đức Chúa
Trời, mà còn bày tỏ ra ba việc sau đây: (a) đức tin và sự nương cậy của ông nơi
Đức Giêhôva, (b) không màng đến các ân tứ của mình, Êlisê biết rõ bản thân ông
vốn bất toàn khi phải bắt tay lo làm những công việc ở trước mặt, mà còn (c) giống
như khi Đức Chúa Trời đã hiện diện với Êli, cũng vậy Đức Chúa Trời sẽ ở cùng
ông. Ông biết rõ rằng quyền phép và sự đầy dẫy dành cho chức vụ luôn luôn thuộc
về Đức Chúa Trời (II Côrinhtô 2:16; 3:5).
(4) Dòng sông chia ra làm
hai và ông đã đi bộ băng qua trên đất khô. Điều nầy chứng tỏ rằng Đức Giêhôva
thực sự đã ở với Êlisê y như Ngài đã ở với Êli vậy.
(5) Các môn đồ của những
tiên tri đã nhìn thấy và đã tin quyết về tư chất và bản tánh của Êlisê đủ để
lãnh đạo họ và họ đã cúi xuống trong sự kính trọng chứng tỏ họ đã công nhận ông
là người kế tục của Êli.
Êlisê là
một con người có khả năng và được ơn. Thêm nữa, ông đã thụ huấn trong vai trò
người học việc với Êli. Có thể ông đã có nhiều đức tính ngoại lệ khác, về lý
trí và về hình thể, nhưng ông đã được phước, được ơn, và được đào tạo đủ trong
các ngôi trường hay Hội thánh tốt nhất, nói chung vẫn chưa phải là đủ – nói như
thế có nghĩa gì?
(1) Nói như thế có nghĩa là
mỗi người chúng ta phải trung tín rút tỉa mọi năng lực cho mình từ nơi Chúa để
chúng ta có thể phát triển bổn tánh chơn thật, lương thiện, tin kính và trung
tín (Hêbơrơ 12:15; Philíp 4:13).
(2) Nói như thế có nghĩa là
chúng ta phải thành thật trong cách ăn nết ở với Đức Chúa Trời và chúng ta phải
bằng lòng xử lý thành thật mọi sự ấy trong đời sống chúng ta, nếu không kiểm
tra, bất chấp, hay hợp lý hoá, sẽ gây hại cho sự bước đi với Chúa và khả năng
phục vụ của chúng ta.
(3) Nói như thế có nghĩa là
mỗi người chúng ta phải nhìn xem sông Giôđanh trong đời sống chúng ta – những nỗi
sợ hãi, những lỗi lầm, thiếu dâng mình, hay bất luận việc gì, mà phải bằng lòng
tin cậy Đức Chúa Trời cất bỏ chúng đi hầu cho chúng ta có thể nắm lấy các chức
vụ mà Ngài đã kêu gọi chúng ta bước vào.
Đáp ứng của các vị tiên tri (câu 15)
Ở đây
chúng ta thấy tác dụng thực tế nơi đời sống của một người. Các vị tiên tri đã
công nhận ông là người kế tục của Êli và thực sự đủ tư cách trở thành cấp lãnh đạo
của họ. Êlisê đã minh chứng thực tại cách ăn nết ở của ông với Đức Giêhôva và đã
bày tỏ ông đủ tư cách cho chức vụ mà ông đã được kêu gọi bước vào.
Đưa ra những
lời xưng nhận về tình trạng được ơn hay các tư cách cho chức vụ thì chưa phải
là đủ đối với chúng ta. Người ta cần phải nhìn thấy tính thực tế trong cách ăn
nết ở hàng ngày của chúng ta trong một thời gian thử nghiệm chúng ta trong nỗi
thăng trầm của cuộc sống. Đúng là không dễ gì khi giả mạo và đùa giỡn với trò
chơi tôn giáo, nhưng nếu chúng ta đáng tin cậy trong sự ăn ở của mình với Cứu
Chúa, đồng thời thực tế của cách chúng ta ăn ở với Đức Chúa Trời sẽ tỏ ra khi
chúng ta đối diện với các thử nghiệm trong cuộc sống. Đây là lý do tại sao Kinh
thánh cảnh cáo chúng ta chống lại việc đặt tay thình lình trên ai đó mà chưa biết
trước về sự trung tín của họ hoặc không có thời gian cần thiết để thử tư cách của
họ và tính chất cách họ ăn ở với Chúa. Chúng ta thử bằng cách nào? Qua sự bổ
nhiệm cho đến những lời tiến cử của nhiều người hay qua sự biết trước qua những
người thân quen (Công vụ các sứ đồ 16:1-3) và qua sự bổ nhiệm cho đến sự
để ý, nhận xét qua thời gian (Công vụ các sứ đồ 6:3; 20:28; I Timôthê
3:1-13; đặc biệt lưu ý câu 10).
PHẦN
KẾT LUẬN
Thật là
khó quyết định một người đủ tư cách hay không cho chức vụ khi họ đang ngồi ở
ngoài lề. Êlisê là một nhân vật có quan hệ thật chặt chẽ và mối quan hệ của ông
đã cung ứng cơ hội cho hai phần: sự tấn tới của ông trong Chúa và sự bày tỏ ra
các ân tứ và sự tin kính của ông.
Một trong
những căn bịnh gây hại nhiều nhất trong Hội thánh ngày nay là căn bịnh mà người
ta hay có gọi là spectatoritis [ngồi xem]. Có khi người ta sợ không dám tham gia vào vì họ sợ
phạm phải những lỗi lầm hoặc họ sợ thất bại. Nhưng hết thảy chúng ta đều mắc phải
những lầm lỗi và hết thảy chúng ta đều thất bại. Bi quan không muốn tham gia
vào, đó là sản phẩm của một nhận định không đúng về Hội thánh, về chức vụ, và về
địa vị Mục sư, hay những gì người ta mong đợi nơi một vị Mục sư.
Trong quyển
“Outgrowing the Ingrown Church ”,
John Miller trưng dẫn Richard Lovelace là người viết:
“. . . Các vị Mục sư dần dần lui đi và mất hẳn sở thích làm
thay đổi những con người ở trong Hội thánh. Một toan tính không hay dấy lên giữa
xác thịt của họ và xác thịt của hội chúng. Việc nầy cũng dễ hiểu vì người theo
tánh xác thịt sẽ dành cho các vị Mục sư vinh dự đặc biệt trong sự luyện tập các
ân tứ của họ, nếu các vị Mục sư chịu đồng ý lìa bỏ cách sống tiền Cơ đốc của hội chúng của họ, không phiền hà và không
kêu gọi kích động các ân tứ đó trong công việc của Nước Trời. Các vị mục sư được
phép trở thành những siêu sao mục vụ. Sự kiêu ngạo của họ được trưởng dưỡng và
hội chúng của họ được phép giữ lại bầy chiên trong đó mỗi người vui vẻ xoay
theo đường lối riêng của họ”.
Miller cũng
nói tới cái mà ông gọi là tấm nệm tôn giáo:
Hội thánh
địa phương được Chúa Jêsus dự kiến phải trở thành nột nơi nhóm lại của những người
đủ đức tin – mạnh mẽ trong sự tin cậy nơi Ngài – chớ không phải là một nơi nhóm
lại của hạng người tôn giáo, gồm những người cần sự tái bảo đảm. Có lẽ việc tìm
kiếm sự yên ủi tư riêng không phải là sai nơi bản thân việc tìm kiếm ấy. Mà nó
không đúng khi nó trở thành nguyên nhân chính cho sự tồn tại của Hội thánh địa
phương. Khi điều nầy diễn ra, Hội thánh địa phương không còn là một mối tương
giao sống động nữa, mà là một trung tâm an dưỡng, ở đấy hạng người lúc nào cũng
lo sợ rút tỉa năng lực để có khả năng chịu đựng nỗi đau của cuộc sống. Khi ấy Hội
thánh trở thành một tấm nệm tôn giáo.
Tấm nệm
tôn giáo nầy có thể sử dụng một số hình thức. Trong tính cách đa dạng của nó, mối
quan tâm chính của nó là yên ủi những kẻ sống bên lề với một khải tượng của một
Đức Chúa Trời là Đấng tử tế quá không bỏ người nào giống như họ vào trong địa
ngục. Trong hình thức thần quyền của hàng giáo phẩm [sacerdotal form], mục
đích của nó là làm cho hạng người bối rối vì tội lỗi được yên bình với nghi thức
nồng ấm tôn giáo của nó. Ở giữa những người bảo thủ và người tin lành, sứ mệnh
chính của nó mà ai nấy thường thực thi là một trạm truyền giáo, ở đó các Cơ đốc
nhân nhóm lại để nghe tin lành được rao giảng cho người chưa được biến đổi, để được
tái bảo đảm rằng những quan điểm và nguyên lý tự do đã nhận thức sai về Đức
Chúa Trời và địa ngục, và làm mới lại ý thức của một người về lối sống tốt đẹp
mà không cần một sự gặp gỡ với Đức Chúa Trời hằng sống.
Êli và
Êlisê hình thành những tấm gương tươi sáng cho những gì Đức Chúa Trời mong muốn
nơi mỗi đời sống chúng ta. Nương cậy vào chỗ chúng ta đang ở đâu trong cách ăn
nết ở và sự tấn tới Cơ đốc của chúng ta,
có một hai phần ứng dụng khả thi ở đây:
(1) Chúa muốn chúng ta phải
trở thành hạng người tư vấn cho người khác và sửa soạn cho họ khoác lấy cái áo
tơi của chúng ta, nghĩa là, trở thành những tín đồ kết quả. Quí vị có phải là
những người tư vấn cho nhiều người khác không? Quí vị có sẵn sàng để dạy dỗ, huấn
luyện, hay kỷ luật người khác trong cách ăn ở của họ với Đấng Christ không?
(2) Ngài muốn chúng ta phải
nhặt lấy cái áo tơi đang vứt bỏ ở trước mặt chúng ta, phải đối mặt với những
hàng rào giống như sông Giôđanh, nó có thể đang đứng chặn trên con đường chức vụ
(những nỗi sợ hãi, thiếu hiểu biết, dửng dưng, thiếu đào tạo, tài chính,
v.v...) và băng qua bởi quyền năng của Đức Chúa Trời mà phục vụ cho nhà
Vua.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét